MARKETING LÀ GÌ ?

Thuật ngữ marketing nó mang ý nghĩa gì nhỉ ? Hầu hết mọi người đều suy nghĩ một cách sai lầm rằng marketing đơn giản chỉ là bán hàng và quảng cáo khuyến mãi. Và không băn khoăn gì cả. Người Mỹ bị tấn công dồn dập với các chương trình quảng cáo trên TV, các quảng cáo trên báo chí, thư gửi trực tiếp và các cú điện thoại bán hàng. Luôn có một người nào đó đang cố gắng bán một thứ gì đó. Có vẻ như chúng ta không thể tránh khỏi cái chết, thuế hay việc bán hàng.

Chính vì thế nhiều sinh viên ngỡ ngàng khi học được điều này: bán hàng chỉ là phần nổi của tảng băng marketing. Đúng, nó là phần nổi của tảng băng nhưng đó chỉ là một trong số nhiều chức năng của marketing, và thông thường đó không phải là chức năng quan trọng. Nếu nhà tiếp thị làm tốt việc xác định những nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng, phát triển những sản phẩm chất lượng tốt, và ấn định giá bán, phân phối và quảng cáo chúng một cách hiệu quả, những sản phẩm này sẽ rất dễ bán.

Ai cũng biết về những sản phẩm “hot” mà người tiêu dùng đổ xô đi mua chúng. Khi hãng Eastman Kodak thiết kế chiếc máy ảnh Instamatic, khi Atari thiết kế những trò chơi video game đầu tiên của hãng và khi Honda giới thiệu chiếc Accord của mình, những nhà sản xuất này đã bị chìm ngập trong đống đơn đặt hàng. Họ đã thiết kế những sản phẩm “đích đáng” - không phải những sản phẩm tầm tầm bậc trung, mà là những sản phẩm đem lại những lợi ích mới.

Peter Drucker, một nhà tư tưởng quản trị học hàng đầu, đã diễn đạt điều đó như thế này:
Mục đích của marketing là làm cho việc bán hàng trở nên không cần thiết nữa. Mục đích là nhằm nhận biết và thấu hiểu người tiêu dùng một cách thật rõ ràng đến độ sản phẩm hay dịch vụ cần bán phù hợp với vị khách này và chính chúng sẽ tự bán chúng.

Điều này không có nghĩa là việc bán hàng và quảng cáo khuyến mãi không quan trọng mà hơn thế chúng là một phần của một “hỗn hợp marketing” rộng lớn hơn, đó chính là một bộ công cụ marketing cùng nhau hoạt động nhằm tác động đến thị trường.

Sau đây là định nghĩa của chúng tôi về marketing:
Marketing là sự hoạt động của con người hướng đến việc thỏa mãn những nhu cầu và mong muốn thông qua các quá trình trao đổi.

( Còn tiếp )


DIZUS.COM

Holine: 0199 8480 456 | Tel/Fax : 84 6255 7189

Email : info@dizus.com | website : www.dizus.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét